THẾ GIỚI XÂY DỰNG

Where you are always welcomed

Thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng: Nhà đầu tư “chóng mặt”

Posted by thangmay.info on October 24, 2007

Thực trạng hiện nay hầu hết các công trình đều phát sinh thủ tục hành chính trong cấp phép xây dựng, kéo dài thời gian so với quy định – Đây là kết luận vừa được Bộ Xây dựng tổng kết báo cáo Thủ tướng Chính phủ sau một thời gian kiểm tra rà soát về thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng tại TP Hà Nội, TP HCM và một số địa phương. Theo Bộ Xây dựng, các thủ tục phát sinh do nhiều nguyên nhân như các địa phương đã đặt ra trái với quy định của Chính phủ, các văn bản quy phạm pháp luật quy định không rõ ràng hoặc mâu thuẫn nhau…

Địa phương: Làm khó chủ đầu tư

Rất nhiều thủ tục thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý nhưng các địa phương lại bắt chủ đầu tư phải tự thực hiện khiến thời gian bị kéo dài, phiền hà cho chủ đầu tư và nảy sinh nhiều tiêu cực. Trong báo cáo của Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Liên đã chỉ ra, các dạng thủ tục hành chính về đầu tư xây dựng trái pháp luật do địa phương tự đặt như: Yêu cầu chủ đầu tư phải xin thoả thuận về kiến trúc; Xin thoả thuận về hạ tầng của các DN cung ứng dịch vụ điện, nước; Bổ sung thiết kế ngoài nội dung thiết kế cơ sở; Yêu cầu chủ đầu tư phải làm thay nhiệm vụ của cơ quan đầu mối thẩm dịnh thiết kế cơ sở trong việc xin thoả thuận của nhiều cơ quan liên quan như môi trường, phòng cháy và chữa cháy, quy hoạch…

Ông Liên đã đưa ra những dẫn chứng cụ thể như việc UBND TP Hà Nội cho phép Sở Quy hoạch- Kiến trúc thực hiện 5 thủ tục hành chính không đúng với quy định tại Điều 33 Luật Xây dựng và Điều 41 của Nghị định số 08/2005/NĐ-CP của Chính phủ. Theo những quy định trên thì chính quyền địa phương phải có quy hoạch, công bố, công khai quy hoạch và cung cấp thông tin quy hoạch cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, thực tế Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội lại chia nhỏ các nội dung của đồ án quy hoạch xây dựng và yêu cầu chủ đầu tư phải làm nhiều thủ tục xin thoả thuận như: thoả thuận địa điểm, cấp cứng chỉ quy hoạch hoặc cấp thông tin quy hoạch, chấp nhận chỉ giới đường đỏ và cấp số liệu hạ tầng kỹ thuật, chấp thuận quy hoạch tổng thể mặt bằng, chấp thuận phương án kiến trúc.

Nhiều chủ đầu tư đã rất khổ sở, bức xúc khi phải thực hiện hàng loạt yêu cầu do địa phương đặt ra trái quy định pháp luật hay phải làm thay việc của cơ quan chức năng. Ví dụ chủ dự án đầu tư xây dựng toà nhà HH1 khu đô thị Mễ Trì Hạ (Hà Nội) ngoài việc phải làm cả thủ tục thoả thuận và phương án thiết kế kiến trúc, chủ đầu tư còn “được” Sở Xây dựng yêu cầu phải bổ sung thiết kế đài cọc, thiết kế điện, giải pháp chống mối… Tương tự như vậy, chủ dự án đầu tư xây dựng công trình khu căn hộ The Manor – giai đoạn 2 cũng “được” Sở Xây dựng yêu cầu bổ sung văn bản thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy, giấy chứng nhận đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường… Theo Bộ Xây dựng, đây là những yêu cầu trái với quy định về nội dung thẩm định thiết kế cơ sở.

Mặc dù, Luật Xây dựng và các nghị định hướng dẫn quy định việc quản lý quy hoạch và cung cấp các thông tin về quy hoạch thuộc trách nhiệm của cơ quan nhà nước, thế nhưng, UBND TP Hà Nội lại giao cho Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội quản lý về chỉ giới đường đỏ và cung cấp các số liệu hạ tầng kỹ thuật cho từng công trình. Do vậy, chủ đầu tư phải ký hợp đồng thuê Viện này cung cấp các thông tin về chỉ giới đường đỏ và các số liệu về hạ tầng kỹ thuật. Theo Bộ Xây dựng, cách làm này là trái với pháp luật về xây dựng, không bảo đảm yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, gây phiền hà cho DN, dễ nảy sinh tiêu cực.

Chủ đầu tư: Tự làm khó mìnhTrên thực tế, một số trường hợp do không nắm vững luật và không được các cơ quan chức năng hướng dẫn đầy đủ nên chủ đầu tư đã tự đặt ra các thủ tục, khiến các chủ đầu tư khác làm theo tạo một tiền lệ gây khó cho chính mình. Tại TP HCM, mặc dù TP không quy định, không yêu cầu chủ đầu tư phải thoả thuận kiến trúc công trình nhưng theo thống kê của Bộ Xây dựng hàng năm Sở Quy hoạch – Kiến trúc vẫn phải giải quyết khoảng 300 trường hợp xin thoả thuận về kiến trúc công trình. Thời gian giải quyết trung bình cho mỗi thủ tục này không dưới 1 tháng, có trường hợp tới 4 tháng.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, một số chủ đầu tư, đặc biệt là chủ đầu tư dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước không muốn chịu trách nhiệm một mình nên đã tự đặt ra việc xin ý kiến cơ quan chủ quản hoặc cơ quan nhà nước. Mặc dù trách nhiệm và thẩm quyền thuộc chủ đầu tư nhưng họ vẫn xin ý kiến khiến phát sinh thủ tục, kéo dài thời gian.

Với một số trường hợp, cần phải bổ sung hồ sơ vì thay đổi thiết kế, ví dụ trường hợp Chi nhánh Ngân hàng Công thương Thanh Xuân (Hà Nội). Theo quy định trong 5 ngày cơ quan cấp phép phải có trách nhiệm thông báo cho chủ đầu tư bổ sung hồ sơ và gửi văn bản lấy ý kiến cơ quan liên quan. Nhưng thực tế các cơ quan cấp phép nhanh nhất cũng 7 ngày mới lấy ý kiến của các cơ quan và trường hợp Chi nhánh Ngân hàng Công thương Thanh Xuân là 26 ngày.

Còn việc trả lời của các cơ quan liên quan như việc lấy ý kiến của Bộ Quốc phòng về chiều cao công trình để đảm bảo an toàn cho hoạt động bay lại càng chậm hơn. Quy định là 10 ngày nhưng trên thực tế công trình Chi nhánh NH Thanh Xuân là 45 ngày. Có công trình bị kéo dài gần 3 tháng như công trình Văn phòng Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP HCM…

Các văn bản pháp luật chồng chéo, mâu thuẫn

Theo ông Chu Văn Chung – Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Xây dựng, Trưởng đoàn kiểm tra tra thủ tục hành chính trong quản lý đầu tư xây dựng tại TP Hà Nội và TP HCM, các văn bản quy phạm pháp luật về đầu tư xây dựng và pháp luật có liên quan như phòng cháy, chữa cháy, môi trường… còn có những quy định không rõ ràng, chồng chéo, mâu thuẫn nhau khiến phát sinh nhiều thủ tục không đáng có gây phiền hà cho nhà đầu tư.

Luật Bảo vệ môi trường và Nghị định 80/2006/NĐ-CP quy định quá nhiều loại dự án (tới 102 loại dự án) chủ đầu tư phải làm các thủ tục báo cáo đánh giá tác động môi trường, cam kết bảo vệ môi trường… Nhiều dự án quy mô nhỏ, ít ảnh hưởng xấu tới môi trường như dự án đầu tư xây dựng cơ sở dạy tiếng Nhật và dạy nghề tin học Hoa Anh Đào (TP Hà Nội), dự án đầu tư xây dựng trường phổ thông quốc tế Khai Sáng (TP HCM)… chủ đầu tư vẫn phải làm thủ tục về môi trường, mất rất nhiều thời gian.

Luật Phòng cháy và chữa cháy cũng như Nghị định 35/2003/NĐ-CP thì lại không quy định rõ cơ quan Công an tham gia thẩm duyệt về phòng cháy và chữa cháy ở giai đoạn nào. Chính vì vậy, chủ đầu tư đã phải xin ý kiến thẩm duyệt của cơ quan Công an phòng cháy, chữa cháy ở rất nhiều khâu, từ khâu dự án đến khâu thiết kế kỹ thuật, thi công và cả nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng… tạo ra nhiều thủ tục không cần thiết.

Một số chủ đầu tư đã bộc bạch, họ cảm thấy như bị “đánh đố” khi Nghị định 181/2004/NĐ-CP quy định căn cứ để giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước phải có dự án đầu tư đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Nhưng trên thực tế, chủ đầu tư phải được giao đất thì mới có thể khảo sát, nghiên cứu để lập dự án đầu tư xây dựng.

Theo DĐDN



Thế giới Xây dựng:

About these ads

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

%d bloggers like this: